Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Phân loại mề đay -Mề đay vật lý là gì?

Phân loại bệnh mề đay thành mãn tính cấp tính và được chấp nhận trên toàn thế giới. Tự ý, những mề đay kéo dài ít hơn sáu tuần được gọi là loại cấp tính trong khi một kéo dài hơn sáu tuần được coi là mãn tính. Hơn nữa, nếu ảnh hưởng tâm thần và thể chất gây ra tình trạng này, nó được gọi là nổi mề đay vật lý. Các điều kiện này được gọi là vô căn khi những nguyên nhân không được biết đến. Gần 50% trong những sự cố gây ra bởi các yếu tố chưa biết.

Mày đay vật lý

Những loại rất khác biệt và được gây ra bởi kích thích vật chất ngoại sinh. Các nguồn kích thích có thể nhiệt, cơ khí và cholinergic.Mười phần trăm của mề đay mãn tính là bệnh mề đay vật lý. Xem xét các loại kích thích, các typs được phân loại thành các nhóm như dermatographism, trì hoãn áp, cholinergic, lạnh, mặt trời, nhiệt, nổi mề đay aquagenic và rung. Dermatographism là rất phổ biến và gây ra do trầy xước hoặc chặt vuốt ve làn da. Những đốm da bị sưng có thể xuất hiện ngay lập tức và giải quyết trong khoảng 30 phút. Ở người khỏe mạnh bình thường mặc dù gãi có thể gây đỏ tuyến tính mà không ngứa, trong dermographism, sưng ngứa phát triển. Nếu da sưng vẫn tồn tại hoặc gây khó chịu, dùng thuốc kháng histamin có thể giải quyết chúng. Cholinergic hoặc căng thẳng loại phổ biến và được gây ra do tăng nhiệt độ cơ thể chính. Tập thể dục vất vả và tắm nước ấm hay nước nóng có thể gây ra tình trạng này. Nhiều welts nhỏ xuất hiện gây ngứa, ngứa và rát. Các đốm đỏ xuất hiện một cách nhanh chóng và kéo dài đến hai giờ. Đây được coi là ảnh hưởng thần kinh kích thích hệ thần kinh đối giao cảm dẫn đến giải phóng histamin khắp cơ thể. Lạnh mề đay vật lý ảnh hưởng rất phổ biến trong giới trẻ. Khi tiếp xúc với gió lạnh, nước lạnh và khí hậu lạnh, đốm đỏ xuất hiện trên các bộ phận tiếp xúc như mặt, cổ và tay. Còn có một loại bệnh di truyền mà có thể gây ra các đốm đỏ sưng khắp cơ thể, 9-18 giờ sau khi tiếp xúc. Đối với những người có điều kiện này, có một nguy cơ nghiêm trọng trong bơi lội trong vùng nước lạnh, như có thể được phát hành lớn của histamin dẫn đến huyết áp thấp và sốc. Mề đay Delayed-áp là một loại vật chất quý hiếm và sưng da xảy ra ở những khu vực mà có áp lực bền vững. Thông thường trong loại chậm này, đốm sưng xuất hiện khoảng sáu giờ từ kích thích ban đầu và có thể kéo dài từ tám giờ đến ba ngày. Thắt lưng, dây đeo, quần áo bó sát được trang bị và hoạt động cho áp lực liên tục lên da có thể gây ra tình trạng này. Mề đay nhiệt gây ra là một loại vật chất hiếm trong đó điểm sưng xuất hiện trên tiếp tục áp dụng nhiệt. Các điểm có thể xuất hiện trong vòng 2-3 phút tiếp xúc và có thể kéo dài tới một giờ. Năng lượng mặt trời hay mặt trời mề đay gây ra là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trên các vùng da tiếp xúc. Mặc dù loại vật chất này xuất hiện trong vòng vài phút tiếp xúc, nó giải quyết trong vòng một vài giờ từ rút ra nắng. Tuỳ thuộc vào bước sóng của ánh sáng kích hoạt tình trạng này, sáu loại khác nhau được biết đến

Nước (aquagenic) nổi mề đay được kích hoạt khi tiếp xúc với nước và các phản ứng không phải là nhiệt độ phụ thuộc. Da sưng xuất hiện trong vòng 1-10 phút sau khi tiếp xúc và có thể kéo dài đến hai giờ. Histamine phát hành là không tham gia vào tình trạng này và có một quan điểm rằng sự nhạy cảm của da với các chất phụ gia trong nước có thể là yếu tố gây ra. Mề đay rung là một loại vật chất quý hiếm và phát triển khi tiếp xúc với rung động. Phù mạch đau đớn phát triển trong vòng năm phút sau khi tiếp xúc với rung động và có thể kéo dài tới một giờ. Anaphylaxis Tập thể dục gây ra là một loại vật chất hiếm khiến da sưng và ngứa, thiếu hơi thở và huyết áp thấp. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng ba mươi phút kể từ khi bắt đầu tập thể dục và đôi khi có thể chứng minh gây tử vong. Không giống như mày đay cholinergic, trong loại này tắm nước nóng không kích hoạt điều kiện. Nhập viện và điều trị bằng thuốc kháng histamin, epinephrine và hỗ trợ máy thở có thể được yêu cầu.

Nổi mề đay do thuốc

Nhiều loại thuốc đã được tìm thấy để gây ra phản ứng dị ứng như phát ban da nhẹ và bị nổi mề đay. Các nguyên nhân thường gặp nhất của dị ứng thuốc gây ra được pencillin và kháng sinh như amoxicillin và ampicillin liên quan. Mày đay thông thường khác gây thuốc là sulfonamid, các thuốc chống động kinh, thuốc trị đái tháo đường, các chế phẩm insulin, aspirin, dextroamphetamine và clotrimazole. Một số trong số họ có thể dẫn đến các triệu chứng thể chất nghiêm trọng như phù mạch, hen suyễn nặng, sốc phản vệ và tim hô hấp thất bại. Hiểu biết và tránh các yếu tố kích hoạt và sử dụng thuốc kháng histamin thích hợp có thể giải quyết tất cả các loại mề đay vật lý mà không để lại bất kỳ nhược điểm trên da, nhạt và những vết sẹo .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét