Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Điều trị bệnh vẩy nến bằng quang tuyến

Tia cực tím B (UVB)

Hiện diện trong ánh sáng mặt trời tự nhiên, tia cực tím B (UVB) là một  phương pháp điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả. UVB thấm sâu vào da và làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào da bị ảnh hưởng. Điều trị bao gồm việc phơi bày da với một nguồn ánh sáng UVB nhân tạo trong một thời gian nhất định theo một lịch trình thường xuyên. điều trị này được quản lý trong một cơ sở y tế hoặc tại nhà.



Có hai loại điều trị UVB, băng rộng và băng hẹp. Sự khác biệt chính giữa chúng là bóng đèn ban nhạc UVB hẹp phát hành một phạm vi nhỏ của ánh sáng cực tím. Băng hẹp UVB là tương tự như băng rộng UVB trong nhiều cách. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng băng hẹp UVB xóa bệnh vẩy nến nhanh hơn và sản thuyên giảm còn hơn băng rộng UVB.Nó cũng có hiệu quả với phương pháp điều trị ít hơn mỗi tuần so với băng rộng UVB.

Trong khi điều trị UVB, benh vay nen của bạn có thể xấu đi tạm thời trước khi cải thiện. Da có thể đỏ lên và ngứa khi tiếp xúc với ánh sáng UVB. Để tránh sự kích thích hơn nữa, lượng UVB dùng có thể cần phải được giảm. Thỉnh thoảng, pháo sáng tạm thời xảy ra với liều thấp cấp của UVB. Những phản ứng này có xu hướng giải quyết với tiếp tục điều trị.

UVB có thể được kết hợp với các đại lý tại chỗ và / hoặc hệ thống khác để nâng cao hiệu quả, nhưng một số có thể làm tăng nhạy cảm ánh sáng và đốt cháy, hoặc rút ngắn thuyên giảm. Kết hợp với các liệu pháp UVB hệ thống có thể làm tăng hiệu quả đáng kể và cho phép dùng liều thấp hơn của các thuốc dùng sẽ được sử dụng.

UVB quang trị liệu

Điều trị bệnh vẩy nến với một đơn vị ánh sáng UVB tại nhà là một sự lựa chọn kinh tế và thuận tiện cho nhiều người.Giống như đèn chiếu trong một phòng khám, nó đòi hỏi một lịch trình điều trị phù hợp. Cá nhân được điều trị ban đầu tại cơ sở y tế và sau đó bắt đầu sử dụng một đơn vị ánh sáng ở nhà.

Nó là rất quan trọng khi làm đèn chiếu ở nhà để làm theo hướng dẫn của bác sĩ và tiếp tục khám thường xuyên.Trang chủ quang trị liệu là phương pháp điều trị y tế đòi hỏi phải giám sát bởi một chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Tất cả các phương pháp điều trị bằng ánh sáng, bao gồm cả mua trang thiết bị cho các nhà sử dụng, đòi hỏi phải có toa bác sĩ. Một số công ty bảo hiểm sẽ bao gồm chi phí thiết bị nhà UVB . Các nhà cung cấp thiết bị nhà đèn chiếu thường xuyên sẽ giúp bạn làm việc với các công ty bảo hiểm của bạn để mua một đơn vị.

Ánh sáng mặt trời

Mặc dù cả hai UVB và ánh sáng cực tím A (UVA) được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời, UVB làm việc tốt nhất cho bệnh vẩy nến. UVB từ mặt trời hoạt động theo cách tương tự như UVB trong phương pháp điều trị bằng ánh sáng.

Ngắn, tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời được khuyến khích. Bắt đầu với năm đến 10 phút của ánh nắng mặt trời buổi trưa hàng ngày. Dần dần tăng thời gian phơi sáng 30 giây nếu da vẫn chịu đựng. Để nhận được nhiều nhất từ ​​mặt trời, tất cả các khu vực bị ảnh hưởng sẽ nhận được tiếp xúc bằng và đầy đủ. Hãy nhớ dùng kem chống nắng vào vùng da của bạn không bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến.

Tránh tiếp xúc quá mức và cháy nắng. Nó có thể mất vài tuần để thấy sự cải thiện. Có bác sĩ kiểm tra xem bạn thường xuyên cho nắng.

Một số loại thuốc bôi có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng. Chúng bao gồm tazarotene , nhựa than đá , Elidel (pimecrolimus) và Protopic (tacrolimus). Cá nhân sử dụng các sản phẩm này nên nói chuyện với bác sĩ trước khi đi ngoài nắng.

Những người đang sử dụng PUVA hoặc các hình thức khác của liệu pháp ánh sáng nên hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên trừ khi có chỉ dẫn của bác sĩ.

Pasrlen + Uva (trước)

Giống như UVB, tia cực tím A (UVA) có mặt trong ánh sáng mặt trời. Không giống như UVB, UVA là tương đối không hiệu quả trừ khi sử dụng với một psoralen thuốc ánh sáng nhạy, được quản lý tại chỗ hoặc dùng đường uống. Quá trình này, được gọi là PUVA, làm chậm sự tăng trưởng tế bào da quá mức và có thể xóa các triệu chứng bệnh vẩy nến cho khoảng thời gian khác nhau. Ổn định mảng bám bệnh vẩy nến , guttate bệnh vẩy nến , và bệnh vẩy nến củalòng bàn tay và lòng bàn chân là đáp ứng tốt nhất điều trị PUVA.

Các tác dụng phụ ngắn hạn phổ biến nhất của PUVA là buồn nôn, ngứa và đỏ da. Uống sữa hoặc nước gừng, uống bổ sung gừng hoặc ăn trong khi uống psoralen đường uống có thể ngăn ngừa buồn nôn. Thuốc kháng histamine, phòng tắm với các sản phẩm bột yến mạch keo hoặc áp dụng các sản phẩm bôi với capsaicin có thể giúp giảm ngứa.Sưng chân từ đứng trong khi điều trị PUVA có thể được thuyên giảm bằng cách mặc ống hỗ trợ.

Phương pháp điều trị Laser

Excimer Laser

Các excimer laser vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để điều trị mãn tính, bệnh vẩy nến khu trú mảng-phát ra một chùm tia cường độ cao của ánh sáng cực tím B (UVB).

Các laser excimer có thể nhắm mục tiêu chọn những vùng da bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến nhẹ đến trung bình, và nghiên cứu cho thấy nó là một điều trị đặc biệt hiệu quả đối với bệnh vẩy nến da. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Utah, ví dụ, báo cáo trong Tạp chí Thuốc trong Da liễu rằng trong một loạt nhỏ của bệnh nhân, điều trị bằng laser, kết hợp với một steroid, trừ bệnh vẩy nến da mà chống lại điều trị khác.

phản ứng cá nhân để điều trị khác nhau. Nó có thể mất trung bình khoảng từ bốn đến 10 phiên để xem kết quả, tùy từng trường hợp cụ thể của bệnh vẩy nến. Đó là khuyến cáo rằng các bệnh nhân nhận được hai phương pháp điều trị mỗi tuần, với tối thiểu là 48 giờ giữa các phương pháp điều trị.

Vẫn chưa có đủ dữ liệu dài hạn để chỉ ra bao lâu sự cải thiện sẽ kéo dài sau một liệu trình điều trị laser

Tia laser nhuộm xung

Giống như laser excimer, laser nhuộm xung được chấp thuận để điều trị mãn tính, mảng cục bộ. Sử dụng một loại thuốc nhuộm và bước sóng khác nhau của ánh sáng hơn so với laser excimer hay khác điều trị UVB-dựa , laser nhuộm xung phá hủy các mạch máu nhỏ góp phần vào việc hình thành tổn thương bệnh vẩy nến.

Điều trị bao gồm từ 15 đến buổi 30 phút mỗi ba tuần. Đối với bệnh nhân đáp ứng, thông thường mất khoảng 4-6 phiên để xóa các tổn thương mục tiêu.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất là bầm tím sau khi điều trị, cho đến 10 ngày. Có một rủi ro nhỏ của sẹo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét