Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Nguyên nhân triệu chứng viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã , còn được gọi là bệnh chàm tiết bã hay đơn giản là tăng tiết bã nhờn , là một bệnh kinh niên, hay tái phát và thường nhẹ viêm da . Ở trẻ sơ sinh viêm da tiết bã được gọi là cái nôi cap . Gàu là một loại viêm da tiết bã nhờn nơi viêm không có mặt.Viêm da tiết bã là một rối loạn da ảnh hưởng đến da đầu, mặt và thân . Thông thường, viêm da tiết bã trình bày với vảy, bong tróc, ngứa và đỏ da. Nó đặc biệt là ảnh hưởng đến các bã nhờn vùng -gland giàu của da. Ở thanh thiếu niên và người lớn, bệnh viêm da tiết bã nhờn thường biểu hiện ở da đầu hoặc mở rộng quy mô xuống đến mặt, gấp mũi và má.


Nguyên nhân viêm da tiết bã

Các nguyên nhân cụ thể không được biết đến. Những lý thuyết hiện cho nguyên nhân của căn bệnh này bao gồm một hệ thống miễn dịch suy yếu, thiếu chất dinh dưỡng cụ thể (ví dụ như kẽm ), hoặc các vấn đề với hệ thống thần kinh.

Nấm

Viêm da tiết bã nhờn có thể liên quan đến một phản ứng viêm đối với một sự gia tăng của một dạng của nấm men Malassezia , mặc dù điều này chưa được chứng minh.

Các loài chính được tìm thấy trên da đầu là Malassezia globosa , những người khác là Malassezia furfur (trước đây gọi là vi nấm Pityrosporum ovale ) và Malassezia restricta . Các men tạo ra những chất độc hại gây kích ứng và viêm da. Bệnh nhân bị viêm da tiết bã nhờn xuất hiện để có một sức đề kháng giảm đối với nấm men. Tuy nhiên, tỷ lệ thực dân của da bị ảnh hưởng có thể thấp hơn so với làn da không bị ảnh hưởng.

Chỉ bão hòa axit béo (FA) đã được hiển thị để hỗ trợ Malassezia tăng trưởng. Nó cũng đã được chỉ ra rằng số lượng mật độ trong khi của M. globosa và M. restricta không tương quan trực tiếp đến sự hiện diện của gàu hoặc mức độ nghiêm trọng, loại bỏ tương quan trực tiếp với sự cải thiện của bong. Hơn nữa, ở những người dễ bị gàu-tinh khiết axit oleic , một không no FA và Malassezia chất chuyển hóa, gây ra bong trong sự vắng mặt của Malassezia bởi tác động trực tiếp trên hàng rào da chủ. Những phát hiện này ủng hộ giả thuyết sau đây:

Malassezia thủy phân của con người bã nhờn , giải phóng một hỗn hợp của các axit béo bão hòa và không bão hòa. Họ mất các chi hội bão hòa cần thiết, để lại đằng sau không no chi hội. Các chi hội không bão hòa thâm nhập vào lớp sừng . Do cấu trúc không đồng nhất của họ, họ vi phạm chức năng rào cản của da. Vi phạm rào cản này gây ra một phản ứng dị ứng, dẫn đến gàu và viêm da tiết bã.

Khác

Di truyền, môi trường, nội tiết tố, và hệ thống miễn dịch yếu tố này đã được chứng minh có liên quan đến sự biểu hiện của viêm da tiết bã nhờn.

Viêm da tiết bã nhờn có thể nặng thêm do bệnh tật, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, thay đổi mùa và giảm sức khỏe nói chung.

Ở trẻ em, quá nhiều vitamin A uống có thể gây viêm da tiết bã nhờn. Thiếu biotin , pyridoxine (vitamin B 6 ) và riboflavin (vitamin B 2 ) có thể cũng là một nguyên nhân.

Những người có suy giảm miễn dịch (đặc biệt là nhiễm HIV ) và các chứng rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson (mà điều kiện là một dấu hiệu tự trị ) và đột quỵ đặc biệt dễ bị nó.


Các dấu hiệu và triệu chứng viêm da tiết bã

Triệu chứng viêm da tiết bã nhờn 'xuất hiện dần dần và thường là dấu hiệu đầu tiên là da bong tróc và da đầu. Các triệu chứng thường xảy ra nhất ở bất cứ đâu trên da của khuôn mặt , phía sau tai và ở những nơi có các nếp gấp da. Các văy có thể có màu vàng, trắng hoặc xám. Đỏ và bong tróc cũng có thể xảy ra trên da gần lông mi , trên trán , xung quanh các cạnh của mũi và ngực và lưng.Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, màu vàng nhạt đến đỏ có vảy mụn xuất hiện dọc theo đường chân tóc, sau tai, trong ống tai, trên lông mày , trên sống mũi, quanh mũi, trên ngực, và trên lưng. Thông thường, bệnh nhân có bị đỏ nhẹ, tổn thương da có vảy và trong một số tổn thất trường hợp tóc. Các triệu chứng khác bao gồm rộng loang lổ hoặc vỏ bánh dày trên da đầu, màu đỏ, da nhờn phủ đầy vảy bong màu trắng hoặc màu vàng, ngứa, đau nhức và màu vàng hoặc vảy trắng có thể gắn vào các sợi tóc. Viêm da tiết bã có thể xảy ra ở trẻ em dưới ba tháng và nó gây ra một dày, nhờn, lớp vỏ màu vàng xung quanh chân tóc và trên da đầu. Ngứa là không phổ biến ở trẻ sơ sinh. Thông thường, một phát ban tã cứng đầu đi kèm với phát ban da đầu. Thông thường, khi nó xảy ra ở trẻ điều kiện tự giải quyết không chỉ trong vài ngày và không có điều trị.

Theo Sức khỏe đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét