Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Chẩn đoán bệnh vẩy nến

Việc chẩn đoán bệnh vẩy nến thường được thực hiện khi khám sức khoẻ, sau khi thảo luận về gia đình và tiền sử bệnh của bệnh nhân. Đôi khi cần phải sinh thiết da để xác nhận chẩn đoán. Bệnh có thể được phân loại theo mức độ nghiêm trọng của nó để giúp hướng dẫn các quyết định điều trị.


Chẩn đoán bệnh vẩy nến

Lịch sử Gia đình
Điều quan trọng là thảo luận về gia đình và lịch sử y tế khi nghi ngờ bệnh nhân đang có các triệu chứng bệnh vẩy nến. Điều này là do có một liên kết di truyền mạnh với bệnh vẩy nến và khoảng một phần ba số người mắc bệnh vẩy nến có một thành viên thân thiết với tình trạng này.

Ngoài ra, các điều kiện y tế và thuốc đặc biệt khác cũng có thể có tác động đến khả năng cá thể bị bệnh vẩy nến. Do đó, các điều kiện y tế đồng thời nên được thảo luận để đề cập đến vấn đề này. Các yếu tố lối sống khác có thể đã gây ra sự khởi đầu của bệnh vẩy nến cũng rất quan trọng.

Kiểm tra da

Chẩn đoán bệnh vẩy nến chủ yếu tiến hành với việc kiểm tra da, dựa trên sự xuất hiện của da và các triệu chứng báo cáo của bệnh nhân.

Các khu vực bị ảnh hưởng có thể được kiểm tra bằng thị giác các dấu hiệu của bệnh vẩy nến trên da, chẳng hạn như mảng đỏ và vân trên đỉnh. Các triệu chứng cụ thể phụ thuộc vào loại bệnh vẩy nến, nhưng các dấu hiệu nói chung có thể bao gồm:
  • Đỏ
  • Sự dẻo dai
  • Mảng bám
  • Tổn thương da
  • Thay đổi móng tay
  • Ngứa
  • Viêm
  • Đau đớn
Dấu hiệu của Auspitz chỉ ra những dấu hiệu rõ ràng về chảy máu rõ rệt từ các lớp sâu của da khi các mảng bám trong vùng bị ảnh hưởng bị cạo. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là khuỷu tay, đầu gối, da đầu và lưng. Tuy nhiên, các vùng khác của cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng ở một số bệnh nhân.


Sinh thiết da

Trong hầu hết các trường hợp, không cần khám thêm để xác nhận chẩn đoán, chẳng hạn như xét nghiệm máu hoặc các kỹ thuật chẩn đoán khác. Tuy nhiên, sinh thiết da có thể hữu ích trong một số trường hợp để giúp chẩn đoán phân biệt và loại trừ các tình trạng da khác có thể có thể gây ra các triệu chứng ở tay. Mẫu sinh thiết da lấy từ bệnh nhân có vẩy nến sẽ hiển thị gối Rete.

Mức độ nghiêm trọng

Mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến có thể khác nhau rất nhiều giữa các bệnh nhân khác nhau và rất hữu ích để phân loại mức độ của tình trạng khi đưa ra chẩn đoán để giúp hướng dẫn lựa chọn điều trị thích hợp. Mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào:
Tỷ lệ bề mặt cơ thể bị ảnh hưởng
Mức độ đỏ, độ dày và sự giãn rộng các mảng bám
Đáp ứng với các phương pháp điều trị trước
Tác động của bệnh tật lên cá nhân

Có hai cách chính để phân loại mức độ nghiêm trọng của bệnh. Chỉ số Mức độ nghiêm trọng vùng Psoriasis (PASI) là một công cụ đo lường được sử dụng rộng rãi kết hợp diện tích và mức độ nghiêm trọng của các tổn thương thành một điểm duy nhất từ ​​0 (khỏe mạnh) đến 72 (mức tối đa của bệnh). Ngoài ra, một phương pháp phân loại đơn giản chỉ dựa trên cơ thể bị ảnh hưởng, như sau:
  • Bệnh vẩy nến nhẹ: dưới 3% cơ thể bị ảnh hưởng
  • Bệnh vẩy nến ở mức trung bình: 3-10% cơ thể bị ảnh hưởng
  • Bệnh vẩy nến nặng: hơn 10% cơ thể bị ảnh hưởng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét