Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Dịch tễ học bệnh vẩy nến

Dịch tễ học của bệnh vẩy nến được nghiên cứu tương đối tốt, và có nghiên cứu toàn diện về tỷ lệ mắc bệnh, mức độ trầm trọng của triệu chứng và chi phí chăm sóc sức khoẻ. Các thông tin này sẽ được đề cập chi tiết hơn dưới đây.


Tỷ lệ mắc bệnh

Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến khoảng 125 triệu người trên cơ sở toàn cầu, chiếm 2,2% dân số trên toàn thế giới. Tỷ lệ hiện nhiễm thay đổi ở các khu vực khác nhau của thế giới, tuy nhiên, với tỷ lệ cao hơn báo cáo ở các nước phát triển chiếm 4,6% dân số. Như một quan sát chung, tỷ lệ hiện mắc bệnh vẩy nến cũng cao hơn ở các quần thể sống xa xích đạo.

Đây là bệnh tự miễn dịch phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, với khoảng 7,5 triệu người Mỹ mắc phải chứng bệnh này. Nó có một liên kết di truyền mạnh mẽ, với một phần ba bệnh nhân có một thành viên thân thiết với tình trạng này.

Tỷ lệ mắc bệnh vẩy nến phổ biến nhất ở độ tuổi từ 15 đến 25, nhưng có thể ảnh hưởng đến các cá nhân ở mọi lứa tuổi. Bệnh vẩy nến vẩy nến thường phát triển từ 10 năm trở lên sau khi chẩn đoán bệnh vẩy nến, ở độ tuổi từ 30 đến 50.

Bệnh vẩy nến võng mạc là một tình trạng bệnh vẩy nến liên tiếp ảnh hưởng đến từ 10-30% bệnh nhân vẩy nến.

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng

Mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến thay đổi đáng kể giữa các bệnh nhân khác nhau nhưng đối với đa số bệnh nhân, đây là một vấn đề lớn trong cuộc sống hàng ngày của họ. Theo dự kiến, bệnh nhân có biểu hiện nặng hơn của bệnh có nhiều khả năng báo cáo ức chế mạnh hơn cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh vẩy nến nhẹ được định nghĩa là ảnh hưởng đến ít hơn 3% bề mặt cơ thể. Bệnh vẩy nến vừa phải được định nghĩa là ảnh hưởng đến khoảng từ 3-10% bề mặt cơ thể. Bệnh vẩy nến nặng được định nghĩa là ảnh hưởng đến hơn 10% bề mặt cơ thể. (Theo hướng dẫn, lòng bàn tay khoảng 1% tổng diện tích bề mặt cơ thể) Gần 1/4 số bệnh nhân vảy nến có các triệu chứng nghiêm trọng, có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ.

Bệnh vẩy nến thường ảnh hưởng đến các quyết định và lối sống hàng ngày của những người bị ảnh hưởng, với tỷ lệ béo phì cao hơn, tiêu thụ rượu và hút thuốc lá sau khi chẩn đoán. Điều này có thể liên quan đến các bệnh kèm theo có nhiều khả năng ảnh hưởng đến người bị bệnh vẩy nến như bệnh tim mạch và đái tháo đường tuýp 2.

Bạn có thể tham khảo thông tin về phương pháp điều trị bệnh vẩy nến mới nhất tại : https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/benh-vay-nen-kho-va-kho-chiu-dieu-tri-bang-cach-nao-huu-hieu-nhat-c683a1010745.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét