Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

Cách làm giảm sự khó chịu do bệnh á sừng

Diễn đàn chữa khỏi bệnh da liễu - Tôi mắc phải bệnh á sừng toàn thân đã hơn 4 năm nay, đã đi nhiều thầy thuốc chữa trị nhưng không khỏi hẳn, sau một thời gian bệnh lại tái phát khiến tôi rất đau đớn và khó chịu, những lúc bệnh tái phát tôi không làm được gì cả, có cách nào làm giảm đi khó chịu và đau đớn khi bệnh tái phát không mong bác sĩ giải đáp giúp tôi

- Nguyễn Văn Bá - Lào Cai -



Để giải đáp câu hỏi của bệnh nhân sau đây là câu trả lời của bác sĩ Vũ Thị Phượng khoa da liễu bệnh viện da liễu trung ương về vấn đề này:

Bệnh á sừng là một bệnh da liễu mãn tính và khá phổ biến, có thể gặp ở nhiều vị trí da khác nhau, nhưng rõ rệt nhất là ở các đầu ngón tay, chân, gót chân. Vùng bàn tay, chân bị á sừng thường khô ráp, róc da, nứt nẻ, bệnh nhân mắc bệnh này rất đau đớn và khó chịu.

Nếu không giữ gìn vệ sinh, người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn thứ phát gây sưng tấy. Để điều trị bệnh á sừng hiệu quả và để bệnh không tiến triển nặng hơn, bệnh nhân cần thực hiện một số điều như sau: tránh bóc vẩy da, chọc nhể các mụn nước, chà sát kỳ cọ quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải..., làm xây xước lớp sừng tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn, nấm trên lớp sừng vốn đã kém sức đề kháng. Không nên ngâm rửa tay chân nhiều nhất là nước muối vì nước muối ưu trương sẽ hút nước trong tế bào làm da càng khô và nứt sẽ rộng và sâu hơn. Thận trọng khi tiếp xúc với dụng cụ mạ nickel và đồ thuộc da như giày dép da. Hạn chế dùng xà phòng có độ tẩy mỡ cao ở tay chân.

Tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho cơ thể nói chung và lớp sừng nói riêng. Giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt... là nguồn cung cấp vitamin vô cùng quý báu. Bạn nên đi khám tại chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán bệnh và hướng dẫn cụ thể hơn. Không được tự ý sử dụng thuốc, chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ điều trị vì thuốc điều trị bệnh da liễu có nhiều tác dụng phụ, dùng không đúng sẽ lợi bất cập hại. Ngoài ra, bạn nên kiên trì phòng tránh và tăng cường các thức ăn bổ dưỡng cho da.


Và cuối cùng tôi khuyên bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được khám và có phát đồ điều trị hiệu quả nhất. Chúc bạn mau khỏi bệnh !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét